Categories: Kiến thức ngành

Phí LSS Là Gì? Tổng Quan Về Phí LSS

“Phí LSS là gì?” đây là thắc mắc của rất nhiều người khi mới bước chân vào ngành logistic. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích liên quan đến loại phí LSS này một cách chính xác và đầy đủ nhất.

Phí LSS là gì?

Phí LSS (Low Sulphur Surcharge) là phụ phí giảm thải lưu huỳnh, áp dụng trong vận tải xuất nhập khẩu các tuyến vận tải đường biển, hàng không.

Theo quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), từ ngày 01/01/2020, các tàu biển cỡ lớn vận chuyển hàng hóa vượt đại dương phải dùng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, chỉ ở mức 0,5% như dầu MGO (marine gasoil) hay dầu ULSFO (ultra-low-sulfur fuel oil) để thay thế cho loại dầu nặng (bunker) có hàm lượng lưu huỳnh 3,5% đang được sử dụng phổ biến hiện nay.

Điều này nhằm giảm lượng khí thải sulfur-dioxide (SO2) trong hoạt động vận tải biển (ngành vận tải biển toàn cầu hiện chiếm 13% lượng phát thải SO2 toàn cầu mỗi năm).

Đã có sự thống nhất trong ngành vận tải biển là khách hàng sẽ chịu phần chi phí nhiên liệu tăng thêm miễn là người vận chuyển (hãng tàu) phải chứng minh rõ ràng, minh bạch chi phí họ phải chịu thêm để tàu hoạt động.   

Tổng quan về phí LSS

Tại sao lại có phí LSS

Việc sử dụng các nhiên liệu sạch giúp cho môi trường an toàn và được bảo vệ hơn, nhưng bù lại cần tốn một khoản chi phí lớn và để có thể bù đắp lại những chi phí phát sinh do ứng dụng nhiên liệu sạch vào việc chạy tàu vận chuyển ở các khu vực được kiểm soát, bắt buộc các hãng tàu phải nộp thêm khoản phí giảm thải lưu huỳnh này.

Xem thêm: Dịch vụ chuyển phát nhanh đi Hàn Quốc

Thời gian áp dụng phí LSS là gì?

Thời gian bắt đầu tính khoản phí tách riêng này bắt đầu từ ngày đầu tiên của năm 2015 và có khoảng không gian áp dựng đối với mọi điểm miễn là trong khu vực kiểm soát khí thải đã được xác định trước đó.

Xem thêm: Vận chuyển hàng hóa từ Hàn Quốc về Việt Nam

Cách tính phí LSS là gì?

Tùy từng tuyến đi và điểm đến khác nhau mà các mức phí được định giá khác nhau, mỗi tàu mỗi hành trình đều sẽ có mức phí khác nhau được thông báo và quy định khi tàu xác định được hành trình và những tuyến đi qua khu vực kiểm soát khí thải. Mức phí không thay đổi dựa vào loại mặt hàng.

Mức phụ phí này mang tính chất biến động theo giá của nhiên liệu ít lưu huỳnh, tức là nhiên liệu sạch, tức là khi nhiên liệu sạch tăng thì mức phụ phí cũng theo đó mà tăng và ngược lại nếu nhiên liệu sạch trên thị trường giảm thì mức phí sẽ được điều chỉnh giảm xuống tương ứng.

Vì vậy nó mang tính thời kỳ và cụ thể là được xem xét 3 tháng một lần. Vậy nên các hãng tàu có thể dự trù trước được mức phụ phí phát sinh thêm nếu như nắm bắt được mức phí của nhiên liệu ít lưu huỳnh trên thị trường.

Rate this post
admin